Monday, November 07, 2005

แสงเทียนในวันที่โลกหม่น



ฤดูใบไม้ร่วงย่างเข้าฤดูหนาว วันกำลังมืดไว ช่วงต่อฤดูกาลเช่นนี้ ฉันเลยชอบจุดเทียนไขให้มุมบ้านมีแสงที่อบอุ่น ตุ่นกับตะหลิวชอบชวนไปเดินเก็บลูกเชสนัทกับใบเมเปิลที่ร่วงๆในวันที่อากาศดี เราเลยรวบรวมสีสันและผลพรรณแห่งฤดูมาจัด "อ่างแสงเทียน" กัน

พอแสงแห่งวันใกล้จะหมด บ้านเราก็จุดไฟเทียนขึ้นมาวอมแวมเพื่อให้อย่างน้อยเกิดความอบอุ่นใจภายในบ้านกับวันที่เริ่มหนาวเย็น มันเป็นเรื่องจริงที่น่าเศร้าในความหนาวแต่ยังมีเรื่องร้อนรุ่มให้กลุ้มใจบ่อยๆ โลกเราทุกวันนี้หาความอบอุ่นใจให้หัวใจได้รื่นรมย์เล็กๆ...ยากเต็มที

อ่านข่าวดูข่าวแต่ละวัน มีแต่เรื่องไม่น่าสบายใจ ข่าวว่า...เมืองไทยมีคุกลับของซีไอเอ / ข่าวว่า...ไข้หวัดนกอาจจะระบาดหนักเหมือนไข้สเปนเมื่อหลายสิบปีก่อน แล้วคนก็อาจจะตายกันอีกหลายล้าน /ข่าวว่า...อีก 30 ปีน้ำมันดิบจะหมดโลก ถ้านิ่งนอนใจไม่หาพลังงานธรรมชาติมาทดแทนอย่างไว โลกคงวิกฤติ(ยิ่งกว่าทุกวันนี้) / ข่าวว่า...น้ำแข็งขั้วโลกละลายมากขึ้นทุกปี เพราะโลกมันร้อนขึ้นทุกวัน / ข่าวว่า...จราจลที่ฝรั่งเศสกำลังจะกลายเป็นสงครามกลางเมืองลุกลามอย่างคาดไม่ถึง / ข่าวว่า...คนที่ปากีสถานกำลังจะแข็งตายอีกเป็นล้าน เพราะหิมะกำลังจะตกอากาศติดลบ 30 องศา คนเป็นๆจะอยู่รอดกันได้อย่างไร ต้องนอนกลางแจ้งไม่มีหลังคาบ้านแบบนั้น เงินช่วยเหลือก็น้อยน้อยเหลือเกิน คนบริจาคเงินช่วยให้สึนามิมากกว่าคนเป็นๆที่กำลังจะตาย

จุดเทียนแล้วสงบจิตที่หดหู่ภาวนาขอให้โลกดีขึ้นกว่าเมื่อวานนี้กันเถอะ...ลูกจ๋า บางวันโลกมันก็โหดร้ายจนไม่อยากรับรู้ข่าวใดๆ เหมือนกัน

0 Comments:

Post a Comment

<< Home