Wednesday, November 16, 2005

เพื่อนพิศวงในโลกของสองตอ.



ฉันชอบหว่านจินตนาการให้สามตอ. ด้วยการอ่านหนังสือก่อนนอนให้ฟังเกือบทุกค่ำคืน ตัวเองเลยพลอยโชคดีได้มีโอกาสอ่านหนังสือเด็กใหม่ๆ ที่มีออกมามากมายตามอ่านกันไม่หวาดไม่ไหวกับลูกอย่างรื่นรมย์ โดยเฉพาะเมื่อเจ้าสองตอแรกเริ่มท่องตามเรื่องที่อ่านมาไม่รู้กี่รอบได้อย่างขึ้นใจ (ทั้งหนังสือไทยและนานาชาติ)มันก็ยิ่งมีความสนุกที่จะค้นหาหนังสือสนุกเล่มใหม่ๆ มาอ่านให้ท่องจำขึ้นใจมากยิ่งขึ้นไปไม่จบสิ้น

ราวครึ่งปีมาแล้ว เราไปค้นพบเรื่องชุด Charlie and Lola จากห้องสมุด ฉบับต้นตำรับเรื่องชุดนี้เขียนด้วยภาษาอังกฤษ แต่เรายืมในภาคภาษาดัทช์มาอ่านกัน ตัวละครคนพี่ที่ชื่อ "ชาร์ลี" ได้ถูกเปลี่ยนเป็นชื่อดัทช์ว่า Karel(คาเรล)ซีรี่ส์ชุดนี้มีเนื้อหาที่อ่านออกเสียงแล้วสนุกมาก ภาพประกอบมีเอกลักษณ์ลายเส้นเรียบง่ายแต่โดดเด่น ตัวเอกของเรื่องชื่อ โลล่า (ตัวแสบ)เป็นน้องสาวของชาร์ลี (หรือคาเรล)ในบางวันที่พ่อกับแม่ไม่อยู่บ้าน ชาร์ลีจำต้องมีหน้าที่ดูแลเจ้าโลล่าตัวแสบ ทำให้เกิดเรื่องราวเวียนหัวสนุกสนานออกมาเป็นซีรี่ส์

ในช่วงวัย "จำไม" โลล่าช่างสารพัดจำนรรจาอันเต็มไปด้วยคำถามและเหตุผลในการที่จะไม่กิน ไม่นอน ไม่(อยาก)ไปโรงเรียน ชาร์ลีจึงจำต้องคิดหนักในการจัดการเลี้ยงน้องสาวตัวแสบ และในความไม่ย่นย่อต่อ "ความจุ้น" ของโลล่านี้เอง ทำให้ชาร์ลีเธอมีลูกหลอกลูกล่อมาสู้รบกับคำถามและเหตุผล "จำไม" ของเจ้าโลล่า (ตัวแสบ)จนสำเร็จจนได้ทุกคราไป

เมื่อไม่นานนี้ฉันเดินไปเดินมาอยู่ในบ้าน ก็เผอิญได้ยินข่าวดีแว่วมาจากโฆษณารายการการ์ตูนเด็กจากช่องบีบีซีว่าซี่รี่ส์ "ชาร์ลี แอนด์ โลล่า" ได้ถูกสร้างเป็นการ์ตูนออกฉายให้แฟนเด็กได้ชมเจ้าโลล่าตัวแสบโลดแล่นอยู่บนจอจริงๆแล้ว เสียดายที่บ้านเรารับช่อง Cbeebie โดยตรงไม่ได้ เราเลยยังไม่มีโอกาสได้ดูซี่รี่ส์ "ชาร์ลี แอนด์ โลล่า" แสนโปรดเรื่องนี้ อาศัยเข้าไปชมตัวอย่างการ์ตูนบางตอนและเล่นเกมวาดรูปที่เว็บของ Charlie and Lola ไปพลางๆ

สามตอ.ชอบเรื่องของชาร์ลีและโลล่าเกือบทุกตอน เพราะเนื้อหากำลังเข้ากับวัย โดยเฉพาะตอนที่โลล่าไม่อยากไปโรงเรียน โดยอ้างว่าจะต้องเอาเพื่อนพิศวงที่ไม่เคยมีใครมองเห็นตัวตนนอกจากโลล่าชื่อ บิลลี่ โบรสท์ทัล (บิลลี่ แปรงสีฟัน)ไปโรงเรียนด้วย ทำให้เจ้าสองตอ.ตัวโต ริอยากมีเพื่อนพิศวงกันบ้าง หลังจากนั้นไม่นานเจ้าตุ่นก็ทำการประดิษฐ์เพื่อนพิศวงชื่อ "นีนาน" และเจ้าตะหลิวผลิต "อารียา" เพื่อนพิศวงคนใหม่ตามมา เวลาเจ้าสองตอ.เล่นกันจุ๊กจิ๊กตามมุมบ้าน ฉันจึงมักจะได้ยินเสียงกระซิบกระซาบของเจ้าสองตอ. พูดกับเพื่อนพิศวง นีนานอย่างงั้น อารียาอย่างนี้ ...จนบางทีเผลอตัวคิดว่ามีเด็ก 5 คนอยู่ในบ้านไปซะแล้วนี่

ตัวอย่างหนังสือชุด charlie and Lola ภาคภาษาดัทช์ที่สามตอ.ถูกฉันอ่านให้ฟังจนท่องจำได้ขึ้นใจ มีอยู่ 3 เล่มฮิต... ดังนี้


"I Am Too Absolutely Small for School"*



"I Will Never Not Ever Eat a Tomato"*



"I Am Not Sleepy and I Will Not Go to Bed"*


สนใจในความแสบที่แสนน่ารักของโลล่าและคณะท่าน ลองคลิกเข้าไปอ่านเรื่องเจ้าหล่อนได้ที่ เว็บ Charlie and Lola ระวัง...จะหลงรัก "ตัวแสบโลล่า" เหมือนบ้านเราล่ะ ; )

* ชื่อหนังสือในภาคภาษาอังกฤษ

0 Comments:

Post a Comment

<< Home